เรื่องจริงของ Parabens อันตรายจริงหรือแค่การตลาด

ในหลายปีที่ผ่านมา Parabens ถูกพูดถึงในแวดวงความงามอย่างแพร่หลาย เรามักจะได้ยินการพูดถึง Parabens ในมุมที่ไม่ดีนัก และมักจะได้ยินการตลาดเกี่ยวกับ Parabens Free อยู่บ่อยครั้ง มันเป็นตัวอันตรายจริงๆ หรือว่ามันถูกใส่ร้ายตีความผิดกันแน่ !

ทำความรู้จักกับ Parabens

Parabens จัดอยู่ในกลุ่มของสารกันเสีย ที่ช่วยในการป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อรา และแบคทีเรียในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในสารกันเสียที่ถูกใช้ในกลุ่มเครื่องสำอางมากที่สุด และยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์

กระแส Parabens Free เจ้าตัวร้าย น่ากลัว และควรอยู่ให้ห่างเข้าไว้

เคยมีการทดลองและวิจัยเกี่ยวกับ Parabens หลายๆ ชนิด และมีหลักฐานว่า มันอาจส่งผลต่อเรื่องสุขภาพได้บ้าง ทำร้ายผิว, ต่อมไร้ท่อ หรือ ส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนได้บ้าง หรือ อาจจะทำ ให้เป็นมะเร็งเต้านมได้เลยทีเดียว !!! ฟังดูแล้วน่ากลัวและน่าตีตัวออกห่างใช่ไหมละ

แต่แน่นอนว่า การศึกษานั้นมันมีหลายด้านให้ตีความเสมอ และมีปัจจัยหลายๆ ปัจจัยที่บ่งชีถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับการใช้ Parabens และในการศึกษาบางชิ้น ใช้พาราเบนที่มีความเข้มข้นสูง (สูงถึง 100%) ซึ่งมากกว่าทั่วไปที่มีอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑืดูแลผิว (มีน้อยกว่า 1%)

อีกทั้งการศึกษาหลายฉบับนั้นไม่ได้บงชี้ว่า Parabens ดังกล่าวเป็นชนิดใดและได้มาจากที่ใด และแน่นอนว่ามันเป็น Parabens คนละตัวกับที่เราใช้ในเครื่องสำอางปัจจุบัน !

และหลายองคกรทั่วโลกได้ออกมาระบุว่า parabens มีความปลอดภัย มากกว่าสารกันบูดหลายชนิดที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า “ปราศจากพาราเบน”

พาราเบนเป็นส่วนผสมที่ได้รับการวิจัยมากที่สุดและปลอดภัยที่สุด เพื่อใช้ในการรักษาผลิตภัณฑ์สกินแคร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เองเราสามารถพบ Parabens รอบๆ ตัว ในรูปแบบฟอร์มของ p-hydroxybenzoic acid (PHBA) ที่มีอยู่นพืชแทบทุกชนิด เช่น แตงกวา ถั่ว ชาเขียว เบอรี่ ถ้าคุณกลัว Parabens คุณอาจจะต้องกลัวแตงกวาหรือถั่วด้วย

ถ้าเทียบกันแล้วสัดส่วนของ Parabens ที่อยู่ในพืชนั้นอาจน้อยกว่าที่อยู่ในเครื่องสำอางที่คุณใช้ นั้นหมายความว่าปริมาณที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวนั้นน้อยมากๆ และเมื่อมันถูกทาลงผิวเรานั้น มันก็ถูกสลายไปได้โดยง่ายและไม่ก่ออันตรายใดๆ ต่อผิวเราเลย

Parabens ถือว่าเป็นสารกันเสียตัวที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวได้น้อยที่สุดและมีการใช้กันมาอย่างยาวนานที่สุด มันถูกพิสูจน์แล้วว่าด้วยปริมาณที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวของคุณเลย

คำถามที่น่าสนใจคือ ถ้าแบนรด์ต่างๆ เหล่านั้นไม่ใส่ Parabens และใช้การตลาดแบบ Parabens Free “ปราศจากพาราเบน” เค้าใช้สารอะไรมาทดแทนสารกันเสียที่ชื่อว่า Parabens กันนะ?

งานวิจัย สารทดแทน Parabens ก่อให้เกิดการแพ้และระคายเคืองผิว

สิ่งที่น่าตกใจคือ อัตราการแพ้และการระคายเคืองผิวเพิ่มสูงขึ้นมาก และจากงานวิจัยหลายฉบับชี้ชัดว่าเกิดจากสารทดแทนสารกันเสียที่ไม่ใช้ Parabens

อันเนื่องมากจาก หลายแบรนด์พยามใช้กันตลาดและสร้างความกลัวให้กับลูกค้า เพื่อเรียกร้องและสร้างความแตกต่าง จากการตีความงานวิจัยที่ผิดแปลกไป

ทำให้แบรนด์เหล่านั้นเลือกใช้สารกันเสียหลายชนิดในปริมาณที่มากขึ้น เพื่อมาทดแทนการไม่ใช้ Parabens และนั้นเองทำให้คุณได้รับส่วนผสมที่เป็นสารกันเสียเกินความจำเป็น ทำให้ผิวคุณอ่อนแอ และเกิดอาการระคายเคือง หรือเป็นอันตรายในระยะยาว

พาราเบน ปลอดภัยกว่า สารทดแทนพาราเบน
Parabens Free หรือ “ปราศจากพาราเบน”
อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองกับผิวมากกว่าที่ควรจะเป็น

References for this information:
https://www.byrdie.com/what-are-parabens
https://www.paulaschoice.com
https://www.cancer.org
https://www.derma-innovation.com
Journal of Exposure Science and Environmental Epidemiology
Annual Review of Food Science Technology,
Journal of Agricultural Food Chemistry,
International Journal of Toxicology

Leave a comment